Tác động của ánh sáng đến giấc ngủ của bạn

Đời sống hiện đại mang đến cho con người nhiều ánh sáng. Đổi lại chúng lấy đi chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Cùng haven. – thương hiệu chăn ga tencel – tìm hiểu tác động của ánh sáng đến giấc ngủ nhé.

Cuộc sống hiện đại mang đến cho chúng ta rất nhiều ánh sáng. Đó có thể là ánh sáng từ tương lai. Đó cũng có thể là ánh sáng từ một công việc mới, từ một mức lương cao,… Hay thậm chí là ánh sáng từ lý tưởng sống cao đẹp. haven. chưa muốn nhắc đến những ánh sáng trừu tượng đó. Ánh sáng phổ biến nhất trong xã hội ngày nay chính là ánh sáng vật lý từ những ánh đèn Led. Chúng ta gặp nó ở khắp mọi nơi. Đó là đèn tín hiệu đường, đèn cảnh báo, đèn pha,… Có vẻ như tất cả chúng đều có những mục đích tốt đẹp. Mà điều đó là đương nhiên rồi, nếu không thì làm sao chúng được phát minh ra cơ chứ!

Nhưng tất cả những ánh sáng đó không phải lúc nào cũng mang tính tích cực, đặc biệt là vào ban đêm. Đây là một thực tế vô cùng rõ ràng. Việc sử dụng đèn LED vào ban đêm có thể tác động tiêu cực cả về thể chất lẫn tinh thần.

Để hiểu mối quan hệ giữa ánh sáng và giấc ngủ, cùng haven. tìm hiểu về hormone melatonin trước nhé.

Tác động của ánh sáng đến giấc ngủ của bạn
Tác động của ánh sáng đến giấc ngủ của bạn

Phép thuật của hormone giấc ngủ

Melatonin là một loại hormone hoạt động mạnh mẽ với chức năng giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ. Nó là một phần quan trọng của đồng hồ sinh học bên trong của cơ thể con người. Cơ chế tự nhiên của bất kỳ cơ thể nào là sản xuất ra lượng melatonin cao hơn khi trời dần tối. Chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong thời gian đó. Vì nếu như vậy, cơ thể sẽ lầm tưởng về thời gian. Bộ não ngây thơ sẽ nghĩ trời còn sáng và chưa tới giờ đi ngủ. Kết quả tất yếu là đồng hồ sinh học của chúng ta sẽ bị lỗi nhịp. Cơ thể theo đó mà hạn chế lượng melatonin cần thiết được sản sinh. Cuối cùng, đương nhiên bạn sẽ cảm thấy khó ngủ và thậm chí là mất ngủ.

Mất ngủ chỉ là một khởi đầu…

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc mất ngủ có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề. Có thể bắt đầu từ khó chịu đến suy giảm trí nhớ và bệnh tật. Melatonin và cortisol là hai loại hormone được sản xuất nhiều vào ban đêm. Chúng thậm chí có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại ung thư. Để kiểm tra lý thuyết này, Tiến sĩ Richard G. Stevens, nhà dịch tễ học ung thư và giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Connecticut, đã thực hiện một thí nghiệm với những con chuột và bệnh ung thư vú. Một nửa số chuột được tiêm melatonin và nửa còn lại thì không. Kết quả, chỉ những con chuột được nhận melatonin mới không bị ung thư.

Do vậy, giấc ngủ có vai trò quan trọng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Và một căn phòng tối là cách tốt nhất để đảm bảo chúng ta có được những giấc ngủ đó.

Ánh sáng mạnh vào ban đêm làm gia tăng cảm xúc tiêu cực

Thắp sáng ngôi nhà của chúng ta vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu gần đây tại Nhật Bản cho thấy mối liên quan mạnh mẽ giữa tiếp xúc với ánh sáng ở cường độ cao vào ban đêm và các triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi. Kenji Obayashi là đồng tác giả của thí nghiệm này. Ông đã cảnh báo rằng các dấu hiệu có thể còn rõ rệt hơn ở những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do họ có đôi mắt nhạy cảm hơn và nắm bắt được nhiều ánh sáng hơn.

Bạn thường hay ngủ với chiếc TV còn đang bật? Bạn dành thời gian lướt điện thoại trước khi đi ngủ? Chỉ nhiêu đó cũng có thể đủ để mang lại các triệu chứng trầm cảm ở một người ở mọi lứa tuổi.

Với lý do đó, có lẽ nên bật càng ít nguồn sáng càng tốt trước khi bạn ngủ vào ban đêm, đặc biệt là đèn LED. Nhưng ít nhất chúng ta có tin tốt là bạn có thể tránh căn bệnh này bằng cách thay đổi một số thói quen của mình.

Chọn đúng loại ánh sáng vào ban đêm

Không phải tất cả ánh sáng vào ban đêm đều không tốt cho bạn. Ngoài trừ các loại ánh sáng xanh hay các loại ánh sáng phát ra từ mặt trời tự nhiên và màn hình LCD / LED của các thiết bị điện tử. Chúng có thể thúc đẩy sự chú ý, phản ứng nhanh nhạy và tâm trạng tích cực của chúng ta trong ngày. Nhưng vào ban đêm, nó phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều này khiến cơ thể nghĩ rằng bản thân chúng ta nên tỉnh táo khi tất cả những gì chúng ta cần khi đó là ngủ.

Mặt khác, ánh sáng đỏ hoặc cam ít có khả năng hạn chế việc sản xuất melatonin. Với những người sợ bóng tối thì việc chọn một chiếc đèn ngủ màu cam sẽ có lợi hơn cho giấc ngủ của bạn.

Để có giấc ngủ an toàn và lành mạnh

Việc bật đèn khi đi ngủ có thể dẫn đến ngủ không sâu, giấc ngủ bị gián đoạn, chưa kể đến tất cả các loại rủi ro khác về sức khỏe. Hãy ghi nhớ những lời khuyên này để bảo vệ bạn khỏi ánh sáng xanh có hại và để có được giấc ngủ chất lượng hơn.

Với các thiết bị điện tử

Đầu tiên, hãy chọn chế độ ban đêm cho các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Hãy chuyển máy tính xách tay và điện thoại của bạn sang “chế độ ban đêm”. Hãy hạn chế sử dụng ánh sáng xanh khác, như đèn LED, ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Khi thiết bị điện tử của bạn ở “chế độ ban đêm”, chúng sẽ có màn hình màu vàng thay vì màu xanh. Chúng sẽ không ảnh hưởng đến bạn nhiều trước khi đi ngủ.

Thứ hai, hãy để thiết bị điện tử của bạn cách xa bạn để bạn không muốn kiểm tra bất cứ thứ gì vào giữa đêm, ví dụ như một thông báo từ Facebook chẳng hạn.

Với ánh sáng từ đèn

Thêm một điều nữa mà bạn cần biết: màn đêm đen là chìa khóa cho một giấc ngủ ngon. Để chắc chắn bạn không nhìn thấy gì khi mở mắt ngoài một màu đen thì bạn có thể sử dụng mặt nạ ngủ.

Cuối cùng, giảm đèn xuống cường độ thấp. Cài đặt công tắc điều chỉnh độ sáng để bạn có thể hạ thấp đèn vào ban đêm để giúp cơ thể có sự chuẩn bị cho giấc ngủ.

Ngoài ánh sáng thì còn rất nhiều thứ khác có thể tác động đến giấc ngủ của bạn. Và đừng để những thứ đơn giản như bộ chăn ga là vật cản trở bạn với giấc ngủ ngon.

haven. mang đến giải pháp cho giấc ngủ của bạn qua bộ chăn ga Tencel.

Chăn ga haven. từ chất liệu tencel
Chăn ga haven. từ chất liệu tencel

Về bộ chăn ga Tencel của haven.

Tiêu chí đầu tiên mà bất kì ai cũng quan tâm khi chọn mua một bộ ga giường là độ hút ẩm. Một bộ chăn ga có độ hút ẩm, thoáng khí tốt sẽ làm bạn luôn thoải mái. Đặc tính này còn giúp hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn. Với chăn ga tencel của haven. thì bạn hoàn toàn không phải lo về điều này. Tencel là chất liệu 100% từ tự nhiên. Do vậy, tencel vô cùng thân thiện với môi trường và người tiêu dùng. Các nghiên cứu đã chứng minh, lượng vi khuẩn trong sợi tencel thấp hơn đến 2000 lần so với sợi tổng hợp thông thường.

Đến với haven. bạn có thể tự do chọn lựa các loại màu sắc, mẫu mã phù hợp với căn phòng của mình.

Liên hệ với haven. để biết thêm chi tiết!

 

5 thoughts on “Tác động của ánh sáng đến giấc ngủ của bạn

  1. Thanh Thúy says:

    Bình thường cũng biết là ánh sáng không tốt cho giấc ngủ vậy thôi chứ không biết lý do gì hết. Cảm ơn tác giả đã cho mình bổ sung thêm kiến thức nè

  2. Mai Lụa says:

    Mình sợ tối lắm, không có đèn là không ngủ được. Bật đèn thì ngủ không ngon, cứ nghĩ do mình sợ vẩn vơ chứ không ngờ có khoa học hẳn hòi thế này

  3. Ngọc Mai says:

    Mình hay đọc sách trước lúc đi ngủ lắm, toàn để đèn sáng trưng mà đọc, xong mê quá không muốn ngủ luôn, qua giấc rồi lại khó ngủ kinh khủng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *