Cú đêm hay chim sáng? Hay tất cả chúng ta đã bị lừa? – haven.

Bạn thuộc hội “cú đêm” hay “chim sáng”? Bạn biết gì về nhịp sinh học? Hãy để haven. – thương hiệu chăn ga chất liệu tencel bật mí sự thật thú vị này giúp bạn nhé.

Có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều về hai khái niệm “cú đêm” và “chim sáng”. Chính như tên gọi của nó, “cú đêm” là từ dùng để chỉ những người thường làm việc, học tập đến tận khuya và dậy rất trễ vào buổi sáng. Ngược lại, “chim sáng” là những người ngủ rất sớm vào ban đêm, nhưng khi khi nào cũng dậy trước lúc mặt trời mọc. Hai từ này có lẽ đã chia thế giới ra làm hai loại người đối lập, hai dạng người khác biệt.

Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người đang lầm tưởng về bản chất của hai khái niệm này. haven. đã từng nghe rất nhiều người cho rằng: Vì họ là “cú đêm” nên họ luôn ngủ trễ hay vì họ là “chim sáng” nên họ không thể ép bản thân dậy muộn được.

Sự lầm tưởng này tưởng như vô hại nhưng lại gây ra hậu quả vô cùng lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Để tìm hiểu về chúng hãy cùng haven. bắt đầu từ nhịp sinh học.

Nhịp sinh học

Giáo sư Satchin Panda của Viện nghiên cứu sinh học Salk cho rằng “Mọi thứ không thể diễn ra cùng lúc”. Điều này đúng khi nói về cơ thể con người khi ngủ. Bạn không thể vừa ngủ vừa ăn, cũng không thể vừa ngủ vừa thức.. Ý haven. là khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ rơi vào trạng thái nghỉ ngơi. Và khoảng thời gian này chính là thời gian để các cơ quan phục hồi.

Cho những người chưa biết, nhịp sinh học chính là chu kì hoạt động của cơ thể người trong 24h. Nó giống như một chiếc chuông báo thức của chúng ta. Nó báo hiệu thời gian để ngủ, để ăn, để uống hay làm bất cứ chuyện gì khác.

Nhịp sinh học giống như đồng hồ báo thức của cơ thể - chăn ga chất liệu tencel haven.
Nhịp sinh học giống như đồng hồ báo thức của cơ thể

Thông thường, chúng ta hay ngờ ngợ rằng, mỗi người sẽ có một nhịp sinh học riêng, sẽ có một thời gian ngủ nghỉ riêng. Và điều này phụ thuộc vào thể chất, bản chất tự nhiên của mỗi người. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây cho thấy điều này hoàn toàn sai trái.

Nhịp sinh học của mỗi người?

Thực ra không có nhịp sinh học khác biệt nào dành cho mỗi cá nhân cả. Chúng ta – con người, đều có chung một nhịp sinh học. Bạn và cả haven. cũng vậy. Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi. Tại sao chúng ta lại ăn ngày ba bữa cơm, mỗi bữa vào sáng chiều tối? Hay tại sao cứ đến tối là cơ thể sẽ mệt mỏi và bạn buồn ngủ hơn? Đó chính là vì nhịp sinh học.

Có thể hôm nay bạn chỉ ăn hai bữa, có thể hôm nay bạn thức đến 2 giờ sáng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với đó là nhịp sinh học riêng của bạn. Mà cốt yếu chính là do thói quen của mỗi chúng ta.

Nhịp sinh học ngủ của con người được các nhà khoa học chứng minh là từ 9 giờ tối đến 11 giờ đêm. Tuy nhiên, đôi khi vì quá ham mê một bộ phim hay phải hoàn thành nốt công việc mà chúng ta phá vỡ chu kì tự nhiên này. Chúng ta thức khuya hằng ngày vì việc này việc kia. Lâu dần nó trở thành thói quen. Và cũng đồng thời mặc định đó là nhịp sinh học riêng của ta.

Cú đêm hay chim sớm chỉ là do thói quen của chúng ta
Cú đêm hay chim sớm chỉ là do thói quen của chúng ta

Tác hại của việc phá vỡ nhịp sinh học

Chúng ta cũng biết rằng, buổi tối khi ngủ là thời gian để cơ thể và các cơ quan phục hồi thể trạng. Thời gian mà các nhà khoa học cho rằng cơ thể cần ngủ sâu là từ 0 giờ sáng đến 2 giờ sáng. Thế nhưng, cuộc sống hiện đại hối hả làm chúng ta đi lệch khỏi chu kì này.

Điều này gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Một số vấn đề quan trọng như: Luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải. Không tỉnh táo, lờ đờ. Các cơ quan của cơ thể làm việc kém năng suất…Lâu dần có thể gây tác động đến não và các hệ lụy nghiêm trọng khác.

Vậy chúng ta phải làm gì?

Đầu tiên, hãy đưa cơ thể trở về với chu kì bình thường của loài người. Tức là, bạn sẽ không thức quá khuya nữa. Đảm bảo việc ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Hãy cố gắng tránh xa các nguy cơ gây ra sự mất ngủ, thiếu ngủ. haven. biết rằng, để sửa đổi một thói quen là rất khó. Nhưng cũng có thể mà đúng không?

Hãy tái cấu trúc lại mindset của bản thân. Không phải bạn “cú đêm’ bởi vì cơ thể bạn nữa, mà là do ý thức của bạn mà thôi.

Chăn ga chất liệu tencel của haven. giúp bạn ngủ ngon hơn
Chăn ga chất liệu tencel của haven. giúp bạn ngủ ngon hơn

Để giấc ngủ của bạn được diễn ra một cách thoải mái và dễ chịu. haven. giới thiệu bộ sản phẩm chăn ga chất liệu tencel. Chất liệu này làm từ chiết xuất cây khuynh diệp. 100% đến từ tự nhiên và an toàn tuyệt đối cho da, kể cả da nhạy cảm. Với mật độ sợi phù hợp, bộ chăn ga chất liệu tencel mang lại cho người dùng cảm giác vô cùng mát lạnh và thông thoáng. Sản phẩm cũng đạt chứng nhận GOTs và thân thiện với môi trường.

Để giấc ngủ của bạn trở nên ngon lành hơn, sâu hơn, hãy sử dụng chăn ga haven. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về chất liệu tencel, đừng ngần ngại, liên hệ haven. ngay bạn nhé.

 

5 thoughts on “Cú đêm hay chim sáng? Hay tất cả chúng ta đã bị lừa? – haven.

  1. Pingback: 8 tiếng 1 ngày - có còn là con số hoàn hảo cho giấc ngủ ngon? - Haven

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *