5 giai đoạn của giấc ngủ: Ác mộng từ đâu mà thành?

Nhiều người trong chúng ta thực sự thích ngả mình trên giường và ngủ thiếp đi sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, mấy ai biết rằng, đằng sau giấc ngủ tưởng chừng đơn giản ấy lại chứa rất nhiều bí mật. Hãy cùng haven. – thương hiệu chăn ga chất liệu tencel tìm hiểu những bí ẩn đó bạn nhé.

Cho đến năm 1950, giấc ngủ vẫn được coi là khoảng thời gian mà cơ thể và tâm trí của một người ngừng hoạt động. Bây giờ, những gì chúng ta biết là các phần khác nhau trong não  hoạt động mạnh mẽ hơn rất nhiều trong suốt thời gian ngủ. Thời gian dành cho giấc ngủ là vô cùng quan trọng. Nó giúp các cơ quan được nghỉ ngơi, phục hồi. Cung cấp năng lượng để có một ngày mai tươi tỉnh, sảng khoái. Vì thế, để hiểu thêm về giấc ngủ, các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu. Từ đó, giúp chúng ta thiết lập một giấc ngủ đúng chuẩn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Em bé đang ngủ
Em bé đang ngủ

Một trong những phát hiện đó, chính là việc tìm ra 5 giai đoạn trong giấc ngủ của con người. Khi ngủ, chúng ta sẽ trải qua 5 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Ngủ không sâu

Giai đoạn ngủ không sâu là giai đoạn mà giấc ngủ dễ dàng bị xáo trộn. Chúng ta dễ bị thức giấc khi đang ngủ. Mắt và cơ bắp chuyển động chuyển động chậm dần và bắt đầu thư giãn. Sóng não cũng bắt đầu hoạt động chậm lại. Đôi khi, chúng ta sẽ cảm giác như té ngã. Đây là một cảm giác thường xuyên xảy ra trong giai đoạn này.

Giai đoạn này kéo dài khoảng từ 3 đến 15 phút. Một số người khi đang ngủ bị đánh thức sẽ gây ra hiện tượng co giật cơ đột ngột.

Giai đoạn 2 : Bắt đầu ngủ

Giai đoạn này được cho là giai đoạn ngủ chính thức của chúng ta. Chúng ta không còn quá dễ dàng để đánh thức như ở giai đoạn 1. Thay vào đó, đây là thời gian bắt đầu chìm vào giấc ngủ và sẽ rất khó để bị đánh thức. Ở giai đoạn này, mắt sẽ ngừng chuyển động, sóng não hoạt động ngày càng yếu và thường xuyên không hoạt động. Nhiệt độ cơ thể giảm dần. Đồng thời, nhịp tim và nhịp thở cũng bắt đầu chậm lại.

Giai đoạn này thường chiếm đến 50% thời gian của một giấc ngủ thông thường. Ngoài ra, ở giai đoạn này, thường xuyên xuất hiện những đợt sóng nhanh. Cụ thể, đợt sóng này được gọi là trục chính giấc ngủ. Nó kết hợp với cấu trúc giấc ngủ hay còn gọi phức hợp K có tác dụng bảo vệ não khỏi bị đánh thức khỏi giấc ngủ. Là tiền đề để tiến vào giấc ngủ sâu.

Giai đoạn 3 và giai đoạn 4 : Ngủ sâu

Giai đoạn này được cho là giai đoạn để cơ thể phục hồi. Rất khó để có thể đánh thức một người đang rơi vào trạng thái ngủ sâu. Tương tự như giai đoạn 2, cơ bắp sẽ thư giãn và mắt sẽ ngừng hoạt động. Đây là giai đoạn mà hoạt động não diễn ra rất chậm.

Đối với giai đoạn 3, sóng delta hay còn gọi là sóng chậm sẽ thỉnh thoảng diễn ra xen kẽ với sóng nhanh.

Đối với giai đoạn 4, hầu như chỉ có sự xuất hiện của sóng delta. Đây cũng chính là khoảng thời gian quan trọng nhất của giấc ngủ. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 20% thời gian, nhưng nó là khoảng thời gian tốt nhất để các cơ quan thư giãn tuyệt đối.

Ở giai đoạn ngủ sâu này, chúng ta có nguy cơ sẽ bị mộng du, nói chuyện khi ngủ, nói mê man hay thậm chí là ngồi bật dậy la hét, nói chuyện hay còn gọi là mê sảng… Những hoạt động này chỉ xảy ra vào thời điểm ngủ sâu nhất của cơ thể.

Nếu bất chợt thức dậy ở giai đoạn này, cơ thể chúng ta dễ bị mất thăng bằng, loạng choạng. Có thể phải mất vài phút để quay về trang thái tỉnh táo.

Giai đoạn 5: REM

Mơ giấc mơ đẹp - chăn ga chất liệu tencel haven,
Mơ giấc mơ đẹp

Giai đoạn REM hay còn được gọi là giai đoạn ngủ . Ở giai đoạn này, cơ thể chúng ta sẽ tăng nhịp thở, thở không đều, cử động mắt ngẫu nhiên rất nhanh. Mắt sẽ chuyển động rất nhanh từ bên này sang bên kia và sóng não hoạt động mạnh hơn. Ở giai đoạn này, cơ bắp chân tay bị tê liệt tạm thời, không cử động. Nhịp tim, nhịp thở, huyết áp và cả nhiệt độ cơ thể đều tăng nhanh đáng kể.

Giai đoạn này tạo nên một chu kì giấc ngủ khoảng 90-110 phút một lần. Chu kì này di chuyển từ giai đoạn 1 đến giai đoạn REM. Trong giai đoạn REM cơ thể chúng ta không thể điều chỉnh nhiệt độ. Nhiệt độ nóng lạnh có thể làm xáo trộn giấc ngủ ở giai đoạn này. Hay nói cách khác, ở giai đoạn này, chúng ta dễ dàng bị đánh thức và thức giấc hơn.

Ngoài ra, những giấc mơ sẽ xuất hiện ở giai đoạn này. Nếu bị đánh thức, chúng ta sẽ cảm thấy lảo đảo và buồn ngủ quá mức. Đôi khi, chúng ta cũng có thể nhớ được một chút giấc mơ của ta.

Kết luận

Việc hiểu về giấc ngủ sẽ khiến chúng ta có thêm kiến thức và áp dụng nó. haven. tin rằng để có một sức khỏe tốt, một giấc ngủ ngon. Chúng ta phải bắt đầu quan tâm và thấu hiểu chúng. 5 giai đoạn trên là vòng lặp của chu kì giấc ngủ. Chúng ta nên để ý để rút kinh nghiệm và có cho mình giấc ngủ hoàn chỉnh nhất.

Chăn ga chất liệu tencel - haven.
Chăn ga chất liệu tencel – haven.

Ngoài ra, việc chăm sóc giấc ngủ cũng vô cùng cần thiết. Tại haven., bộ chăn ga chất liệu tencel là một sản phẩm tốt cho giấc ngủ. Không những chất liệu an toàn tuyệt đối cho da, chiết xuất 100% thiên nhiên mà còn vô cùng thông thoáng, dễ chịu. Để tránh trường hợp khi rơi vào giai đoạn REM, cơ thể không điều chỉnh được nhiệt độ, chúng ta nên sử dụng bộ chăn ga có tính hút ẩm cao, thoáng mát. Bộ chăn ga chất liệu tencel của haven. với mật độ sợi vừa đủ, dễ dàng thấm hút và chuyển hóa mồ hôi, độ ẩm không khí, sẽ mang lại một trải nghiệm ngủ tuyệt vời cho người sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm cũng nhận được chứng chỉ GOTs và thân thiện với môi trường sống của chúng ta.

Còn ngần ngại gì mà không nhanh tay liên hệ với haven. để được tư vấn. haven tin rằng chăn ga chất liệu tencel đang chờ và sẵn sàng làm người canh gác giấc ngủ cho bạn và gia đình bạn.

 

4 thoughts on “5 giai đoạn của giấc ngủ: Ác mộng từ đâu mà thành?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *